แผนที่ยุทธศาสตร์การพัฒนาคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา พ.ศ. 2564 |
วิสัยทัศน์ | ขุมปัญญาศึกษาศาสตร์ เพื่อสังคมอุดมความรู้ (Wisdom in Education for Knowledge-Based Society) | ขุมปัญญาทางการศึกษา เพื่อผลิตครูมืออาชีพ นักการศึกษา และนักวิจัย ที่มีสมรรถนะแห่งอนาคต (Wisdom of Education for Producing Professional Teachers, Educators, and Researchers with Competencies of the Future) |
พันธกิจ | ด้านการจัดการศึกษา | ด้านการวิจัยและบริการวิชาการ | ด้านการพัฒนาชุมชน | ผลิตบัณฑิตและพัฒนากำลังคนทางด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งสาขาวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง | วิจัยและพัฒนาเพื่อการสร้างองค์ความรู้และการประยุกต์ใช้ทางด้านศึกษาศาสตร์และด้านอื่นที่เกี่ยวข้อง | ให้บริการวิชาการแก่สังคมทางด้านศึกษาศาสตร์และด้าานอื่นที่เกี่ยวข้องเพื่อนำพาสู่สังคมอุดมปัญญา | พัฒนาคณะให้มีความเป็นเลิศ เข้มแข็งและพึ่งตนเองได้ |
ประเด็นยุทธศาสตร์ | การยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่มาตรฐานสากล และการสร้างบุคลากรคุณภาพสนองต่อความต้องการของพื้นที่ภาคตะวันนออกและของประเทศ | การขับเคลื่อนชุมชนแห่งการเรียนรู้ และเป็นที่พึ่งของสถานศึกษาในภาคตะวันออก | การพัฒนาสู่องค์กรประสิทธิภาพสูงเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน | การยกระดับคุณภาพของบัณฑิต | การเพิ่มคุณภาพการวิจัยและการบริการวิชาการ | การมีส่วนร่วมและการรับผิดชอบต่อสังคม | การพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการภายใน |
เป้าประสงค์ | บัณฑิตมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์และสมรรถนะทางวิชาชีพ เป็นที่ยอมรับของสังคมไทยและสังคมโลก | รายได้ที่เพิ่มขึ้นจากผลงานวิจัย นวัตกรรม งานสร้างสรรค์ และการบริการวิชาการในรูปแบบต่างๆ | กิจกรรมพันธกิจสัมพันธ์ที่ตอบสนองต่อความต้องการและความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและภาคส่วนต่างๆ ของสังคม | การบริหารจัดการภายในคณะผ่านการรับรองจากหน่วยงานประเมินระดับชาติ |
กลยุทธ์ , มุมมองทั้งหมด |
ด้านผู้เรียน ผู้รับบริการและสังคม | C1 พัฒนาคุณภาพบัณฑิตให้ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงและความต้องการของสังคม | C2 พัฒนาคุณภาพผลงานวิจัย นวัตกรรม งานสร้างสรรค์ และการบริการวิชาการ นำไปสู่การใช้ประโยชน์ | C3 เสริมสร้างและพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม ให้เข้มแข็งและยั่งยืนด้วยศาสตร์การศึกษา |
ด้านกระบวนการภายใน | I1 ปรับปรุงสภาพแวดล้อม และระบบสารสนเทศของคณะ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน | I2 เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการภายใน เพื่อสร้างคุณค่าให้แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย |
ด้านการเรียนรู้และพัฒนา | L1 พัฒนาขีดความสามารถของบุคลากรให้มีคุณภาพเพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันของคณะ | L2 เสริมสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้และการจัดการความรู้เพื่อความเป็นเลิศด้านศึกษาศาสตร์ |
ด้านงบประมาณ | F1 บริหารงบประมาณให้มีประสิทธิภาพและเกิดความคุ้มค่าสูงสุด | F2 ใช้งบประมาณอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ |